2005/Jun/16

รับเอย.... รับน้อง
คนต่างฝ่าย ต่างมุมมอง กันหนักหนา
ทั้งเฟรชชี่ ทั้งสโมฯ ทั้งพี่ยา
ทั้งครูบา ทั้งศิษย์เก่า ทั้งมวลชน

การรับน้องในมุมมองของบางกลุ่ม
ถือว่าเป็นการชุมนุมสโมสร
เป็นการสร้างความสัมพันธ์เป็นขั้นตอน
การทำงานเป็นกลุ่มก้อนของทุกคน
การรับน้องอาจไม่ต้องใช้อำนาจ
การรับน้องคงไม่อาจไม่ฝึกฝน
การรับน้องเน้นที่การแบ่งปันคน
การรับน้องช่วยสร้างตนสร้างหัวใจ

การรับน้องในมุมมองของอีกกลุ่ม
ถือเป็นการมั่วสุมนิสิตใหม่
เป็นการสร้างกระแสลบกลบจิตใจ
นิสิตใหม่ที่สดใสให้หมองมัว
การรับน้องนั้นเป็นการบ้าอำนาจ
การรับน้องช่างอุกอาจน่าชวนหัว
การรับน้องไม่มีแบ่งว่าดีชั่ว
การรับน้องเห็นแก่ตัวของเบื้องบน

การรับน้องในมุมมองของสื่อ ฯ
ไม่ยืดถือความจริงที่น่าสน
แต่ยืดถือความเมามันในมวลชน
ข่าวสัปดนพาดหัวมั่วขอเอามันส์
ขอออกข่าวยุทางซ้ายยุทางขวา
ส่วนเนื้อหาขายความจริงไม่สร้างสรรค์
เพราะความจริงทำอย่างไรจะไปมันส์
ความจริงนั้นเห็นกันอยู่ว่าอย่างไร
ข่าว ม. หนึ่งแสดงซึ่งท่าประหลาด
ตอนขายข่าว ม.ใดพลาด รับแทนไว้
ไม่เปิดเผยความจริงที่รู้อยู่แก่ใจ
เพราะบอกไปข่าวไม่หนุกไม่น่าตาม

การรับน้อง ต้องอยู่ที่ พิจารณะ
การรับน้องจะ มีหรือไม่ คงต้องถาม
ถ้ารับน้อง มีคนตาย เลยลมล้าง
ถ้าไม่รับ แล้วตายบ้าง จะว่างัย ??

-------------------------------------------------------------------------------------------

ขอโทษทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและพาดพิงไปถึงนะครับ ไม่ได้มีความคิดจะมาปลุกกระแสแต่อย่างไร .. แต่พอดีอยากระบายเหมือนกันน่ะครับ โดยเฉพาะสื่อเนี่ย บิดเบือนสุดๆ


edit @ 2005/06/24 20:09:43

Comment

Comment:

Tweet


To my mind, essay writing services finish essay writing referring to this post. Thus, it’s a chance to buy custom essay papers to get good benefit.
#14 by Imogene27SPEARS (31.184.238.21) At 2012-01-11 08:15,
ขอบคุณทุกคนมากนะครับที่เข้ามาอ่าน

ได้ครับคุณ Jayz แต่อย่าปลุกกระแสต่อต้านมากนะครับ ทำตัวเป็นกลางจะดีกว่าครับ
#13 by griffith At 2005-06-24 20:11,
ขออนุญาติเอาไปโพสที่อื่นได้มั้ยคับ
#12 by ๋Jayz (202.129.41.190) At 2005-06-24 19:32,
ยอดเลยฮะ ชอบตอนท้ายจัง
#11 by ๋Jayz (202.129.41.190) At 2005-06-24 19:30,
เขียนได้ดีมากเลยค่ะ ตอนนี้ที่มหาลัยเงียบเหงามากเลย ไม่มีสีสันเหมือนแต่ก่อนแล้ว น่าเสียดายมากๆ แก้ปัญหาที่ปลายเหตุจริงๆ ทุกอย่างแก้ไขปรับเปลี่ยนได้ แต่ไม่จำเป็นต้องเหมารวมยกเลิก น่าสงสารเด็ก freshy ทั้งหลาย แต่นี้ต่อไปคงไม่มีโอกาสได้สัมผัสความมีชีวิตชีวาแบบนี้อีกแล้ว
#10 by แนนเองค่ะ (202.129.41.190 /158.108.96.236) At 2005-06-20 12:13,
เขียนรับน้องเฟรชชี่เป็นกลอนเลยนะครับ
#9 by †หัวขโมย† At 2005-06-19 15:54,
เขียนดีจริง ๆ ด้วยค่ะ
พูดถึง "สื่อ" อย่าไปคิดมากเลยค่ะ ชอบเขียนเอามันเข้าว่าด้วย
อยากปลุกกระแสเพื่อกลบข่าวอื่นด้วย หลาย ๆ มิติค่ะ
#8 by Mrs. Holmes At 2005-06-17 01:03,
เราก็ไม่เห็นด้วยกับการให้เลิกรับน้องนะ
เราว่าการรับน้องจะดีหรือไม่ดีนั้นก็ขึ้นอยู่กับพวกพี่สตาฟว่ามีมนุษยธรรมเพียงพอหรือไม่ หลายๆที่อาจรุนแรงไปบ้าง แต่ก็มีหลายๆที่ๆยังอยู่ในขอบเขต และทุกอย่างที่รุ่นพี่ทำก็มีความหมายมากๆ ส่วนเรื่องการว๊ากนั้น มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับการควบคุมคนที่มาจากหลายๆที่ มีพื้นฐานมาแตกต่างกันให้อยู่ด้วยกันได้อย่างเป็นระเบียบ ลองนึกดูนะค่ะว่าถ้ามีรุ่นพี่มาบอกว่า "น้องๆ ค่ะ แต่งตัวให้เรียบร้อยด้วยนะค่ะ" จะมีสักกี่คนที่เชื่อฟังรุ่นพี่คนนั้นบ้าง เราเองเป็นเฟรชชี่เราก็เห็นเพื่อนเราหลายๆคนที่ไม่เชื่อฟังพี่เขาทั้งที่เขาทั้งพูดธรรมดา ทั้งว๊ากแล้ว
สำหรับเรา เราสนุกกับการรับน้องมากๆ ชอบมากถึงแม้ว่าจะโหดไปบ้าง แต่รุ่นพี่เขาก็ไม่เคยทำอะไรที่รุนแรงเกินไป หลายๆครั้งที่เขาว๊ากก็เพราะเป็นห่วงเรา และที่สำคัญมันทำให้เรารู้จักเพื่อนสองร้อยกว่าคนภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งอาทิตย์ แต่ตอนนี้ไม่มีแล้วคนที่จะมาดุด่าว่าเรา รู้สึกเหมือนขาดอะไรไปเลยนะ
#7 by ดินสอทราย At 2005-06-16 21:33,
โดนใจคะ
#6 by Zheng Yu [A]ming Kung © 郑玉明 At 2005-06-16 21:23,
เขียนได้ดีค่ะ ^^

เราไม่ค่อยอยากให้เลิกรับน้องเหมือนกันแหละ - - (แต่บางที่ที่โหดๆ อันนั้นก็เพลาๆลงหน่อยจะดีมาก - -) และส่วนหนึ่ง ย่าโมโหมากที่สื่อลงข่าวได้บิดเบือนความจริงสุดๆ

แต่ก็นะ มันขึ้นกับมุมมองแต่ละคนมากกว่า เราก็ไม่อาจมองในมุมองคนคนอื่นๆ ผู้ปกครอง หรือกระทั่งสื่อด้วย และพวกเขาก็ไม่อาจมองในมุมมองเราได้เช่นกัน...

แต่ไม่ว่ายังไง ประชุมเชียร์ ม. เราก็ต้องเลิกไป - - รวมถึงการไปทริปด้วย.. เศร้า.. (หรือถ้าอยากคิดให้ดีคือ ไม่ต้องจ่ายเงินพารุ่นน้องไปทริปหลังได้รุ่นแล้ว..?? น่าดีใจหรือเสียใจดีเนี่ย - -)
#5 by tsukasa At 2005-06-16 17:50,
เขียนได้ดีมากเลย

ไม่อยากให้เลิก แต่ให้วิธีการรุนแรงลดลง
#4 by ♪ ๐PoupeE๐ ♪ At 2005-06-16 16:44,
เขียนได้ดีมากครับ
#3 by nonsense At 2005-06-16 16:28,
ของผมไม่ค่อยเห็นด้วยนะที่ให้เลิกรับน้องอ่ะ
แต่"บางที่"มันก็โหดจริงๆและไม่ได้ดูออกเลยว่า"ทำไปทำใม?"

ที่อยากให้เลิกจริงๆน่ะ คือว้ากน้องมากกว่า
ผมไม่คิดว่าบังคับให้รุ่นทำความรู้จักกันแบบนั้นจะได้มิตรภาพที่ยั่งยืนหรอกนะ พอจบกิจกรรมว้ากก็ต่างคนต่างอยู่ เลยไม่รู้ว่ามันได้ประโยชน์ตรงไหน + ไปอ่านเจอบทความๆหนึ่งมา เขาว่าการว้ากนี่หนะ มันเป็นวิธีฝึกทหารในกองทัพ (ยิ่งงงเข้าไปอีกว่ามันมาอยู่ในมหาวิทยาลัย (ซึ่งชอบเรียกตัวเองว่าปัญญาชนน่ะ) ได้ยังไงกัน)

แต่ยกเลิกไปแบบนี้ก็ดีอย่าง ไม่ต้องถ่างตาประชุมกันทุกวันเป็นอาทิตย์ๆแล้ว เหอเหอ
#1 by ดาวซิน At 2005-06-16 16:25,